Đam Mê Và Chiến Lược Trong Kinh Doanh

Tư duy khởi nghiệp, tinh tế trong cách phục vụ, khách hàng quan tâm điều gì?

Chia sẻ

Khởi nghiệp không chỉ là đam mê, đó là tư duy chiến lược

  • “Đam mê là năng lượng, chiến lược là con đường” ( Lê Đình Hưng )

    Chiến lược được xem như là kế hoạch tổng thể, có mục tiêu, lộ trình, sự cân nhắc giữa nguồn lực và bối cảnh. Không phải ngẫu hứng.
    Đam mê là nguồn năng lượng khởi động, nếu không có chiến lược ( không có con đường ) thì chúng ta chỉ đi lòng vòng trong rừng tuyệt vọng.

Tư duy khởi nghiệp thực tế là gì?

Khởi nghiệp là giải bài toán, không phải kể câu chuyện cảm hứng. Khách hàng chỉ quan tâm đến giải quyết được vấn đề chi cho họ: Nhanh hơn, Rẻ hơn, Dễ hơn, Tốt hơn. 

Dưới đây là chia sẻ thực tế trong hành trình "Quản lý, Xây dựng & phát triển thương hiệu của NBA". 

I. Ngành Thiết kế, Sản Xuất, Thương Mại: 

Khách Hàng Không Quan Tâm Đến Chúng Ta, Họ Quan Tâm Đến Vấn Đề Của Họ.

1. Sự thật phũ phàng nhưng cần chấp nhận: Khách hàng KHÔNG quan tâm chúng ta là ai, Công ty 10 hay 20 năm kinh nghiệm? Có máy móc hiện đại không? từng đạt giải thưởng ABC? Khách hàng không quan tâm.

Cái họ hỏi là: "Anh giúp tôi giải quyết vấn đề này NHANH hơn, RẺ hơn, DỄ hơn, TỐT hơn được không?" Nếu câu trả lời là KHÔNG RÕ RÀNG, chúng ta đã đánh mất họ ngay từ đầu.

Thay vì “Giao hàng nhanh chóng, phục vụ tận tâm!” hãy viết:

“Giao hàng nội thành trong 24h, các tỉnh 3 đến 6 ngày tùy khu vực, kiểm hàng trước khi thanh toán, hỗ trợ kỹ thuật sau bán.”...

Đa phần khách sợ “không biết chuyện gì sẽ xảy ra sau khi đặt hàng”, chúng ta cần vẽ quy trình   Đặt hàng → xác nhận → vận chuyển → bảo hành.

Khách sẽ không hỏi, nhưng trong đầu họ luôn nghĩ: Có rủi ro gì khi mua hàng này? Nếu lỗi thì đổi/trả thế nào? Có ai từng dùng sản phẩm này chưa? Chúng ta cần:

Có mục “Câu hỏi thường gặp (FAQ)” trả lời thẳng, không né tránh.

Dẫn chứng bằng video feedback, đánh giá thật, kèm hình ảnh.

Ghi rõ điều kiện bảo hành, đổi trả, càng minh bạch càng tốt.

Trước khi đưa bất kỳ nội dung nào lên Internet, hãy hỏi: Câu này giải quyết vấn đề gì cho khách? Sau khi đọc xong phần này, khách có thêm động lực mua không? Nếu tôi là khách, tôi có thấy tin tưởng, dễ hiểu, dễ quyết định không?

Nếu câu trả lời là “không chắc” → viết lại.

Nếu câu trả lời là “còn mơ hồ” → đơn giản hóa.

Thứ khách hàng cần không phải lời hay ý đẹp, mà là sự rõ ràng, thật thà và dễ hiểu trong tích tắc, vì họ không có thời gian để đoán điều ta chưa nói.

II. Ngành F&B "Kinh Doanh Quán Cà Phê": 

Khách Không Quan Tâm Bạn Là Ai, Họ Chỉ Quan Tâm Mình Nhận Được Gì?

1. Thức tỉnh:

Bạn nói mình có cà phê rang xay nguyên chất? Decor phong cách vintage? Chủ quán từng học pha chế chuyên sâu? Xin lỗi, phần lớn khách hàng không quan tâm đến những điều đó.

Họ quan tâm nhiều hơn bạn nghĩ: Ngồi ở đây có thoải mái, chill không? Có chỗ cắm sạc để làm việc không? Menu có hợp gu, đồ uống có ngon, gọi có nhanh không? Mua mang về có tiện? Và cuối cùng chúng ta có tạo được thiện cảm ngay từ lần đầu không?

Trải nghiệm của khách hàng luôn đặt lên hàng đầu, họ đến vì nhu cầu. ( đúng – nhanh – vui vẻ ), chất lượng và sự nhất quán là yếu tố giữ chân khách nên chuẩn công thức hàng ngày. Dịch vụ tốt bằng sự tồn tại bền vững với sự chuyên nghiệp.

Cốt lõi của kinh doanh không chỉ nằm ở sản phẩm mà ở phục vụ ,vì khách đến không chỉ để mua, hđến để cảm thấy xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra. ( được đúng thứ họ cần, được nhanh như họ mong, và được cảm thấy thoải mái, vui vẻ )

Starbucks không thành công vì cà phê ngon nhất, mà vì trải nghiệm: gọi đúng tên bạn, nụ cười từ nhân viên, không gian khiến bạn muốn ở lại.

Amazon trở thành đế chế không chỉ nhờ hàng hóa, mà nhờ tốc độ giao hàng đúng hẹn, đổi trả dễ dàng, hỗ trợ khách hàng 24/7.

Một tiệm bánh nhỏ có thể giữ khách không phải vì bánh ngon nhất, mà vì nhớ được gu của khách quen, biết cách nói chuyện nhẹ nhàng, và giao hàng đúng giờ...vv
Tác giả : Lê Đình Hưng
2. Kết hợp:

Truyền thông tốt là một lợi thế, nhân viên biết việc là một sự kết hợp tuyệt vời trong kinh doanh, truyền thông thương hiệu tốt giúp bạn thu hút khách hàng, nhưng để giữ chân họ, cần một thứ bền vững hơn: yếu tố con người, đặc biệt là người trực tiếp phục vụ và vận hành.

Nội dung dưới đây được thiết kế dành riêng cho hoạt động nội bộ tại Sành Coffee Roastery, nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ, tinh thần chuyên nghiệp và sự đồng nhất trong trải nghiệm khách hàng:

1. Chào khách chủ động, thật tâm

Gợi ý khi khách order tại quầy: Thân thiện,
nở một nụ cười nhẹ: “Sành Coffee xin chào ạ.”
Gợi ý khi đi order: “Dạ anh/chị,
cho em xin gửi menu ạ?”
Gợi ý cho khách : “Dạ anh/chị muốn dùng cà phê, trà hay nước ép trái cây ạ?"


2. Không đi kéo lê dép, không dùng điện thoại khi đang phục vụ, không chạy trong quán

(Trừ trường hợp khẩn cấp)


3. Cố gắng thời gian ra món dưới 7 phút

Gợi ý giao món: nói tên món, đặt ly nhẹ nhàng: 
"Em gửi Cà phê ạ" ( Nếu 1-2 khách  )
Với từ 3 khách trở lên, có thể nói: 
"Em xin phép gửi đồ uống ạ"
– Luôn quan sát để phản hồi nhanh khi khách ra hiệu.


4. Không gian sạch, bàn ghế gọn, không bị “rối”

Dọn bàn, lau bàn sau khi khách rời đi, không để quá 7 phút. 


5. Để ý châm nước lọc

Không để ly nước lọc hết hoặc còn ít nước quá lâu.


6. Dụng cụ sạch, không dùng đồ hư hỏng

Cốc/ly/nắp phải sạch trước khi sử dụng.
Ly bị bể, nẻbỏ sọt rác.


7. Phát hiện khách mới, chăm kỹ hơn

Gợi ý nhẹ:
“Lần đầu Anh/chị đến quán phải không ạ? mình thử cà phê muối nha anh/chị.”


8. Có ít nhất 2 món signature dễ nhớ

Ví dụ:
Cà phê muối, Trà đào cam sả...


9. Nhạc vừa đủ nghe, không ồn

Buổi sáng: nhẹ nhàng tỉnh táo
In the Mood for Love, Cafe de Flore style lounge jazz.
Buổi tối: Chill, French Vintage, Jazz Vocal, nhạc phim
(Indie Acoustic, Chill Folk, Jazz Piano, Lo-fi Vintage)
Buổi chiều: Jazz / Bossa Nova cổ điển

  • (Phần nhạc tham khảo nên linh hoạt thay đổi theo thời tiết, độ tuổi khách hàng...)


10. Xử lý tình huống thực tế

Khách chờ lâu: biết cách xin lỗi và cập nhật tình trạng.
Món bị pha nhầm: nhận lỗi, đổi nhanh, ko biện minh
Khách đông: giữ thái độ ổn định, ko gắt, ko né tránh



Bài viết được biên soạn bởi "Lê Đình Hưng".